ยินดีต้อนรับสู่บล็อก

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียน
คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 2

1.คำว่า "ระบบ" และวิธีการเชิงระบบ หมายถึงอะไร
ตอบ  ระบบ หมายถึงสิ่งที่ประกอบขึ้นมาจากหน่วยย่อยหรือองค์ประกอบย่อย ที่จะต้องมีความสัมพันธ์และทำหน้าที่ร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้  ภายในระบบแต่ละระบบสามารถมองเป็น ระบบย่อย (Subsystem) ได้ซึ่งระบบย่อยเหล่านี้ถือว่าเป็นระบบด้วยเช่นกัน เพราะมีองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบที่สมบูรณ์ในตัวเอง เมื่อระบบย่อยหลาย ๆ ระบบรวมกันจะทำให้เกิดระบบใหญ่ขึ้น

      วิธีการเชิงระบบ(Systems Approach) หมายถึงการจัดองค์ประกอบของระบบในกรอบความคิดของตัวป้อน กระบวนการ กลไกควบคุมผลผลิต และข้อมูลป้อนกลับและนำเสนอผังของระบบในรูปแบบของระบบที่สมบูรณ์

2. องค์ประกอบสำคัญของวิธีระบบได้แก่อะไร
ตอบ  วิธีการระบบมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการ คือ
1. ข้อมูลวัตถุดิบ (input)
2. กระบวนการ (process)               
3. ผลผลิต (output)
 4. การตรวจสอบผลย้อนกลับ (feed back) 

3.ระบบสารสนเทศ หมายถึงอะไร
ตอบ  ระบบสารสนเทศ (Information system) หมายถึง ระบบที่ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่ ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์  ซอฟท์แวร์  ระบบเครือข่าย  ฐานข้อมูล  ผู้พัฒนาระบบ ผู้ใช้ระบบ  พนักงานที่เกี่ยวข้อง และ ผู้เชี่ยวชาญในสาขา  ทุกองค์ประกอบนี้ทำงานร่วมกันเพื่อกำหนด  รวบรวม จัดเก็บข้อมูล  ประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างสารสนเทศ และส่งผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ได้ให้ผู้ใช้เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงาน การตัดสินใจ  การวางแผน  การบริหาร การควบคุม  การวิเคราะห์และติดตามผลการดำเนินงานขององค์กร 

4.องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศ ได้แก่อะไร
ตอบ  องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศแบ่ได้เป็น 2 ส่วน คือ
1. ระบบการคิด หมายถึงกระบวนการและขั้นตอนในการจัดลำดับ จำแนก แจกแจง และจัดหมวดหมู่ข้อมูลต่างๆเพื่อความสะดวกในการจัดและเผยแพร่ ระบบการคิดจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของงานสารสนเทศที่งระดับพื้นฐานและระดับสูง
2. ระบบเครื่องมือ หมายถึง วัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่นำมาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บและเผยแพร่สารสนเทศให้ดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ปัจจุบันคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการจัดการสารสนเทศที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของสารสนเทศ

5.สารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย ด้านขั้นตอน และสารสนเทศทั่วไปแต่ละด้านประกอบด้วยอะไร
ตอบ องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย ในการแก้ปัญหา มี 4 ประการ ได้แก่ ข้อมูล  สารสนเทศ  ความรู้  ปัญญา
       องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย ในการดำเนินงานมี 3 ประการ คือ ข้อมูลนำเข้า  กระบวนการ  และผลลัพธ์
      องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศทั่วไป   ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารข้อมูล  ข้อมูล  สารสนเทศ  โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์  บุคลาการด้านคอมพิวเตอร์

6.โดยทั่วไปการจัดระบบสารสนเทศมีขั้นตอนการจัดอย่างไร
ตอบ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ระบบ แบ่งออกเป็น 4 หน่วยย่อย คือ
1) วิธีวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติงาน
2) วิเคราะห์หน้าที่
3) วิเคราะห์งาน
4) วิเคราะห์วิธีการและสื่อ
ขั้นที่ 2 การสังเคราะห์ระบบ มีขั้นตอน ดังนี้
1)การเลือกวิธีการหรือกลวิธี
2)ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
3)ประเมินผลประสิทธิภาพการดำเนินงาน
ขั้นที่ 3 การสร้างแบบจำลอง

7.ระบบสารสนเทศระดับบุคคล  ระดับกลุ่ม กับระดับองค์กรแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  มีความแตกต่งกันดังนี้
       ระบบสารสนเทศระดับบุคคล  คือระบบที่เสริมประสิทธิภาพและเพิ่มผลงานให้แต่ละบุคคลในหน้าที่ที่รับผิดชอบ  ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีขนาดเล็กลง  ราคาถูก  แต่มีความสามรถในการประมวลผลด้วยความเร็วสูงขึ้น ประกอบกับมีโปรแกรมสำเร็จที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย  กว้างขวางและคุ้มค่ามากขึ้น  เช่น  ซอฟต์แวร์ประมวลคำ (word  processor)  ซอฟต์แวร์นำเสนอ (presentation)  ซอฟต์แวร์กราฟิก (graphic)  ซอฟต์แวร์การทำสิ่งพิมพ์ (desktop  publishing)  ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน (spread  sheet)  ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล (database  management)  และซอฟต์แวร์บริหารโครงงาน (project  management)  เป็นต้น  และชุดโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน  เป็นโปรแกรมที่ได้รวบรวมซอฟต์แวร์ประมวลคำ  ซอฟต์แวร์นำเสนอ  ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน  ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล  รวมเป็นชุดเข้าไว้ด้วยกัน
        การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนงานของแผนก คำว่า การทำงานเป็นกลุ่ม (workgroup) ในที่นี้หมายถึง กลุ่มบุคคลจจำนวน 2 คนขึ้นไปที่ร่วมกันทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน โดยทั่วไปบุคลากรในกลุ่มเดียวกันจะรู้จักกันและกันและทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ เป้าหมายหลักของการทำงานเป็นกลุ่ม คือ การเตรียมสภาวะแวดล้อมที่จะเอื้ออำนวยประโยชน์ในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยทำให้เป้าหมายของธุรกิจดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล
        ระบบสารสนเทศระดับองค์กรคือ ระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรในภาพรวม ระบบในลักษณะนี้จะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานร่วมกันของหลายแผนก โดยการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันด้วยวิธีส่งผ่านถึงกันจากแผนกหนึ่งข้ามไปอีกแผนกหนึ่ง ระบบสารสนเทศดังกล่าวนี้สามารถสนับสนุน งานในระดับผู้ปฏิบัติการและสนับสนุนการตัดสินใจ เนื่องจากสามารถให้ข้อมูลจากแผนกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาประกอบการตัดสินใจ โดยอาจนำข้อมูลมาแสดงในรูปแบบสรุป หรือในแบบฟอร์มที่ต้องการ บ่อยครั้งที่ การบริหารงานในระดับสูงจำเป็นต้องใช้ข้อมูลร่วมกันจากหลายแผนกเพื่อประกอบการตัดสินใจ
8. ข้อมูลและความรู้  คืออะไร มีความสำคัญกับสารสนเทศอย่างไร
ตอบ  ข้อมูล (DATA) คือ ข้อเท็จจริง หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ฯลฯ ข้อมูล จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการ รวบรวม ข้อมูลอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ดังจะเห็นจาก กระบวนการเลือกตั้ง หลายพรรค การเมือง มีการใช้เทคโนโลยีรวบรวมข้อมูล หาวิธีการที่จะให้ได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว และเมื่อ สถานการณ์หรือเหตุการณ์บางอย่างเกิดผันแปรขึ้น การเตรียมการหรือการแก้สถานการณ์ จะดำเนินการได้อย่างทันท่วงที
      ความรู้ คือ สภาวะทางสติปัญญาที่มนุษย์ใช้ในการตีความสิ่งเร้าที่อยู่ภายนอกและภายด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็น ทฤษฎี หลักการ รูปแบบ กรอบความคิด หรือข้อมูลอื่นๆ ที่มีความจำเป็น และเป็นกรอบของการผสมผสานระหว่างประสบการณ์ ค่านิยม ความรอบรู้ในบริบท สำหรับการประเมินค่า และการนำเอาประสบการณ์กับสารสนเทศใหม่ ๆ มาผสมรวมเข้าด้วยกัน
    สารสนเทศ (Information) นั้นคือ ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว อาจใช้วิธีง่าย ๆ เช่น หาค่าเฉลี่ย หรือใช้ เทคนิคขั้นสูง เช่นการวิจัยดำเนินงาน เป็นต้น เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพข้อมูลทั่วไปให้อยู่ในรูปแบบที่มีความสัมพันธ์ หรือ มีความเกี่ยว ข้องกัน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจหรือตอบปัญหาต่าง ๆ ได้ สารสนเทศ ประกอบด้วยข้อมูล เอกสาร เสียง หรือรูปภาพต่าง ๆ แต่จัดเนื้อเรื่องให้อยู่ในรูปที่มีความหมาย สารสนเทศไม่ใช่จำกัดเฉพาะเพียงตัวเลขเพียงอย่างเดียวเท่านั้น


9. การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศมีขั้นตอนอย่างไร
ตอบ  มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนการประมวลผลข้อมูล
1) การรวบรวมข้อมูล
2)การบำรุงรักษาและประมวลผลข้อมูล
3)การจัดการข้อมูล
4)การควบคุมข้อมูล
5)การสร้างสารสนเทศ

วิธีการเก็บข้อมูล
1)การสำรวจด้วยแบบสอบถาม
2)การสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง
3)การนับจำนวนหรือวัดขนาด ด้วยตนเองหรือใช้อุปกรณ์

10. จงกล่าวถึงเครือข่ายการสื่อสารข้อมูลที่มีขนาดพื้นที่และจำนวนเครื่องที่ใช้งานแตกต่างกัน
ตอบ  1. แลน  (Local Area Network: LAN) เป็นเครือข่ายที่ใช้ในการ เชื่อมโยงกันในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เช่นอยู่ในห้อง หรือภายในอาคารเดียวกัน
2.  แวน (Wide Area Network: WAN) เป็นเครือข่ายที่ใช้ในการ เชื่อมโยงกัน ในระยะทางที่ห่างไกล อาจจะเป็น กิโลเมตร หรือ หลาย ๆ กิโลเมตร
3. อินเทอร์เน็ต (อังกฤษInternet) หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายหลายๆ เครือข่ายทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น